วันพุธที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

เทคโนโลยี DLNA

เทคโนโลยี DLNA คือ.......

คำว่า DLNA  ย่อมาจากคำว่า  Digital Living Network Alliance โดยหลักการที่น่าจะพอมองเห็นภาพก็คือ การทำให้อุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ภายในบ้านสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ Notebook โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ โดยสามารถเชื่อมต่อถึงกันทั้งหมด หากต้องการจะดึงรูปหรือวีดีโอจากมือถือไปแสดงผลบนจอโทรทัศน์ ก็สมารถทำการแชร์ได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องต่อสายให้ยุ่งยาก
โดยเทคโยโลนีนี้กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ดังจะเห็นได้จากเริ่มมีพันธมิตรเข้าร่วมมากมาย เช่น ACCESS, AT&T Labs, Awox, Broadcom, Cisco Systems, Comcast, DIRECTV, Dolby Laboratories, Ericsson, Hewlett-Packard, Huawei, Intel, LG Electronics, Microsoft, Motorola, Nokia, Panasonic, Promise Technology, Qualcomm, Samsung Electronics, Sharp Corporation, Sony Electronics, Technicolor, and Verizon.
ลองดูภาพนี้น่าจะบอกเราได้ง่ายขึ้นเกี่ยวกับเทคโนโลยี DLNA ได้ง่ายขึ้น

จากรูปจะเห็นได้ว่า คุณสามารถแชร์รูปจาก Notebook ไปยังโทรทัศน์ทั้งสองเครื่องได้โดยง่ายดาย และปัจจุบันนี้ สังเกตได้ว่า โทรทัศน์รุ่นหลังๆ จะมีเทคโนโลยีนี้รวมเข้าไปด้วย ซึ่งช่วยลดความยุ่งยากในเรื่องของการเดินสายติดตั้งเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ และการส่งข้อมูลด้วยการเชื่อมต่อแบบ DLNA
ประโยชน์ของ DLNA นี้คือสามารถส่งภาพ ส่งวีดีโอขึ้นทีวีสำหรับการนำเสนอได้ง่ายๆผ่านทาง Wi-Fi ได้เลย ไม่ต้องต่อสายพวก VGA ติดกับคอม หรือสาย Analog เชื่อมกับตัวเครื่องเล่นให้วุ่นวาย และทำให้รกรุงรัง แน่นอนว่าทำให้การสร้าง home network ทำได้ง่ายดาย หลายๆคนก็นำมาทำเป็น media center โดยใข้คอมพิวเตอร์ส่งภาพ วีดีโอ หรือดูหนังได้บนจอทีวีใหญ่ๆ ผ่านทาง DLNA นี้
แต่จะทำได้นั้น…  smart TV และ มือถือ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการจะส่งภาพ ส่งวีดีโอขึ้นทีวี แบบไร้สายนี้ จะต้องรองรับเทคโนโลยี DLNA ด้วยกัน โดยวิธีสังเกตอย่างง่ายๆ  คือดูที่กล่องหรือตัวเครื่องว่ามีสัญลักษณ์ DLNA หรือไม่ และ ทั้ง smart TV และมือถือ หรือ Tablet  หรือ คอมพิวเตอร์นั้นๆ จะต้องเชื่อมต่ออยู่ในวง  Wi-Fi เดียวกันกับทีวี ด้วย
นี่คือความหมายและประโยชน์ของเทคโนโลยี DLNA คะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น